Home Sống Khỏe Bệnh Thường Gặp Mật ong và cách dùng để phát huy hiệu quả cao nhất

Mật ong và cách dùng để phát huy hiệu quả cao nhất

Mật ong là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và có tính năng chữa bệnh cao, tuy nhiên nếu không biết cách dùng thì sẽ mang lại nhiều tác hại khôn lường. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn những lợi ích của mật ong, cách dùng cũng như những trường hợp không nên sử dụng mật ong.

4618
0

Lợi ích của việc uống mật ong

1. Mật ong giúp cải thiện thành phần máu, thúc đẩy chức năng tim và huyết quản do đó nó rất tốt đối với người bị bệnh tim mạch.

2. Mật ong có tác dụng bảo vệ gan, kích thích tái tạo tế bào gan, có tác dụng khống chế nhất định đối với việc hình thành mỡ gan.

3. Uống mật ong có thể giúp tăng cường thể lực, tiêu trừ mệt mỏi, tăng sức đề kháng đối với bệnh tật.

4. Mật ong còn có tác dụng sát khuẩn. Thường xuyên uống mật ong không những không ảnh hưởng đến răng mà còn có tác dụng sát khuẩn tiêu độc trong khoang miệng.

5. Mật ong giúp chữa trị những tổn thương da ở mức độ nhẹ đặc biệt là vết thương do bỏng. Khi bôi mật ong lên vết thương ở da vi khuẩn sẽ không thể sinh sôi phát triển.

6. Những người mất ngủ nếu hằng ngày trước khi đi ngủ uống 1 thìa mật ong (pha cùng với 1 cốc nước ấm) có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

7. Mật ong còn có thể giúp nhuận tràng thông tiện.

8. Mật ong có thể giúp giải độc, giảm đau. Bôi mật ong trực tiếp lên da hoặc vết thương sẽ có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, cầm máu, làm giảm sưng tấy, giúp vết thương mau lành. Khi uống mật ong có thể làm giảm nhẹ chứng ngộ độc thực phẩm, có tác dụng chữa trị viêm loét dạ dày và đau bụng.

Khi uống nhiều rượu, hãy uống một thìa mật ong trước khi ngủ có thể giúp giải rượu, giảm đau đầu.

Thời gian uống mật ong tốt nhất là trước khi ăn

Mật ong có ảnh hưởng quan trọng đối với việc tiết dịch axit dạ dày. Khi axit dạ dày được tiết ra quá nhiều hoặc quá ít mật ong giúp điều tiết việc tiết dịch trở lại bình thường.

Nếu uống mật ong trước khi ăn 1.30 phút có thể ức chế việc tiết dịch axit dạ dày từ đó làm giảm sự kích thích của thức ăn đối với viêm mạc dạ dày

Ngoài ra mật ong còn có tác dụng điều tiết chức năng dạ dày và ruột, giúp việc tiết dịch dạ dày diễn ra bình thường. Sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn no chức năng tiêu hóa của dạ dày giảm, ruột co bóp yếu, mật ong sẽ giúp tăng cường ruột co bóp, kích thích dịch dạ dày tiết ra, giúp thu ngắn thời gian đào thải, loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn.

3 nhóm đối tượng không thích hợp uống mật ong

1. Trẻ em dưới 12 tháng tuổi

Đối với trẻ em dưới 12 tháng tuổi chức năng tiêu hóa và giải độc còn kém do đó không nên dùng mật ong.

Do chức năng tiêu hóa, chức năng giải độc của gan còn yếu đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi vi khuẩn Closstridium botulinum sẽ dễ dàng sinh sôi phát triển trong đường ruột và sinh ra độc tố khiến trẻ bị ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi uống hết mật ong hoặc từ 8 đến 36 tiếng sau khi ăn thực phẩm có chứa mật ong. Triệu chứng ngộ độc thường gồm táo bón, mệt mỏi, biếng ăn.

Mặc dù xác suất nhiễm vi khuẩn Closstridium botulinum ở trẻ nhỏ không nhiều nhưng bác sĩ vẫn khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 12 tháng tuổi ăn mật ong và các chế phẩm có liên quan đến mật ong.

Ngoài ra, các chuyên gia còn có lời khuyên đối với trẻ trên 1 tuổi khi dùng mật ong cũng cần phải thận trọng. Chỉ cho trẻ dùng mật ong với liều lượng ít hơn người lớn. Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi không được dùng mật ong

2. Người mắc bệnh tiểu đường

Mật ong có chứa hàm lượng đường khá cao do đó những người mắc bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên dùng. Trong 100gr carbohydrate mật ong có khoảng 35g Glucose, 40g Fructose, 2g Saccarose và 1g dextrin.

Glucose và Fructose đều là đường đơn, sau khi vào ruột chúng không cần tiêu hóa mà có thể hấp thụ trực tiếp vào máu khiến đường huyết tăng cao. Còn Saccarose và Dextrin sau khi hòa tan trong nước mới có thể được hấp thụ vào máu.

Qua đó thấy rõ tác dụng làm tăng đường huyết của mật ong do vậy người mắc bệnh đái tháo đường không nên dùng.

3. Người đang uống thuốc cảm cúm

Cảm cúm thường kèm theo triệu chứng ho trong khi mật ong lại có tác dụng trị ho hiệu quả. Vì vậy rất nhiều người khi bị cảm cúm thường uống mật ong để trị dứt cơn ho.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên uống mật ong khi dùng thuốc cảm cúm, kể cả nước siro hoặc thuốc có chứa thành phần mật ong. Do trong rất nhiều thuốc cảm cúm có chứa chất Acetaminophen giúp hạ sốt, giảm đau. Khi chất này gặp mật ong sẽ tạo ra một hợp chất gây ảnh hưởng đến tốc độ hấp thụ thuốc từ đó làm giảm tác dụng hạ sốt của thuốc.

Ngoài ra, mật ong chủ yếu thông qua việc làm mát phổi để trị ho trong khi ho do cảm cúm phần lớn là do nhiễm lạnh gây ra vì vậy tốt nhất không nên uống mật ong khi bị cảm cúm.

Previous articleHiểu thấu những quy luật này, lòng bạn sẽ an nhiên hơn, tự tại mà sống
Next articleNếu thanh xuân đã lỡ thì tuổi xế chiều không nên thờ ơ với những địa điểm du lịch này