Home Sống Khỏe Dinh Dưỡng Bất ngờ với 4 thực phẩm ‘hút cạn’ năng lượng, khiến bạn...

Bất ngờ với 4 thực phẩm ‘hút cạn’ năng lượng, khiến bạn mệt mỏi uể oải hơn

310
0

Bạn có bao giờ ngờ rằng một số “đồ ăn thức uống” bạn hay dùng hàng ngày đang hút cạn năng lượng của bạn? Đôi khi, bạn cảm thấy uể oải suốt cả ngày dài. Thử kiểm tra ngay bạn có đang sử dụng 4 loại thực phẩm “hút cạn năng lượng” cơ thể này.

Caffeine/Đồ uống tăng lực

Nước tăng lực hay coffee có lẽ không còn là thức uống quá xa lạ với nhiều người cần “tỉnh táo” khi làm việc. Caffeine có trong các loại nước uống này giúp cơ thể con người tỉnh táo để tiếp tục chiến đấu, làm việc trong cả một ngày dài. Tuy nhiên ít người biết rằng, các loại nước uống kể trên có thể là nguyên nhân chính khiến cơ thể mệt mỏi.

Mặc dù điều này nghe có vẻ ngược đời, nhưng việc tiêu thụ những loại đồ uống chứa caffeine vào cuối buổi chiều có thể khiến bạn không thể ngủ ngon và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Kẹo

Kẹo thường được xem là món “thần dược” được nhiều người sử dụng để nạp năng lượng tức thời cho cơ thể khi cần thiết. Trong kẹo có nhiều đường, năng lượng này có thể cung cấp năng lượng bùng nổ nhất thời, nhưng sau đó sẽ giảm mạnh. Do vậy, việc sử dụng thực phẩm như kẹo để bổ sung năng lượng thực sự không phải là giải pháp đúng đắn, bởi việc sụt giảm năng lượng trong thời gian ngắn chỉ khiến bạn thêm mỏi mệt, tìm kiếm nguồn thực phẩm khác để lấp đầy.

Bò bít tết

Một miếng bò bít tết sẽ cho bạn rất nhiều protein (khoảng 40g cho miếng thịt 220g) cùng rất nhiều chất béo. Vậy bò bít tết có phải là món ăn chứa nhiều năng lượng mà cơ thể bạn cần? Rất tiếc là, protein thường không phải là nguồn năng lượng mà cơ thể ưa thích, do vậy khi bạn nạp protein, cơ thể có xu hướng bài tiết hoặc lưu trữ chúng dưới dạng chất béo (mỡ). Hơn nữa, cơ thể chỉ có thể sử dụng khoảng 25 gram protein trong một lần ngồi ăn, nên sau khi ăn bít tết, cơ thể bạn sẽ phải tiêu hóa quá mức và phải chuyển hóa lượng protein dư thừa. Đây cũng chính là lí do mặc dù nạp nhiều protein từ thịt nhưng đôi khi bạn thường rơi vào trạng thái buồn ngủ.

Nếu bạn gọi một miếng bít tết 220 gram tại một nhà hàng, bạn sẽ nhận được rất nhiều protein (khoảng 40 gram) và rất nhiều chất béo.

Sinh tố hoa quả

Một ly sinh tố trái cây nghe có vẻ như một bữa ăn nhẹ thuận tiện và lành mạnh, nhưng nếu không có sự cân bằng các thành phần dinh dưỡng, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng vọt và bạn sẽ cảm thấy đói, kèm theo đó là năng lượng giảm ngay sau đó.

Lí giải về nguyên do dẫn đến việc này, các chuyên gia phân tích: Trong trái cây có nhiều chất xơ, thông thường, quá trình nhai trái cây (nghiền chất xơ) sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, khiến cơ thể thu nạp năng lượng một cách hợp lý. Việc sử dụng trái cây dưới hình thức sinh tố khiến người dùng bỏ qua quá trình này, vô tình đẩy nhanh việc tiêu thụ chất xơ trong trái cây từ đó có thể dẫn đến lượng đường cao trong máu”.

Những thực phẩm giúp tăng cường năng lượng an toàn

Để bổ sung và tăng cường năng lượng cho cơ thể một cách an toàn và hiệu quả, bạn có thể thử sử dụng một số loại thực phẩm sau:

Đậu đen

Đậu đen không chỉ ngon mà còn dồi dào protein thực vật, chất xơ có lợi cho đường ruột và carb tăng cường năng lượng.

Chuối

Những loại trái cây nhỏ gọn như chuối là một cách tuyệt vời để nhanh chóng tăng cường năng lượng. Một điểm cộng nữa là chuối rất dễ tiêu hóa

Trứng

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và trứng cũng là thực phẩm có thể dễ dàng chế biến. Có rất nhiều cách dễ dàng và ngon miệng để chế biến trứng, và chỉ cần ăn thêm một chút carb phức hợp và một số loại rau là bạn đã có một bữa ăn đủ chất.

Nước

Mất nước thường có thể bị nhầm với đói và cũng sẽ khiến bạn mệt mỏi.Mặc dù bạn có thể không coi nước là một loại thực phẩm, nhưng hai trong số các chuyên gia dinh dưỡng được phỏng vấn trong bài viết này khuyến khích uống nước.

Hạt dẻ cười

Bộ ba protein, chất xơ và chất béo trong hạt dẻ cười giúp bạn no lâu hơn và cung cấp năng lượng bền vững. Nếu bạn đang muốn có một bữa ăn nhẹ giàu protein, tăng cường năng lượng, hạt dẻ cười là một lựa chọn tuyệt vời.

Sưu tầm

Previous articleTop 6 thực phẩm cấm kỵ với người bệnh dạ dày
Next articleĂn hoặc uống củ này để mang điều kỳ diệu đến với cơ thể bạn