Home Sống Khỏe Dinh Dưỡng Bỏ ngay thực phẩm nếu chúng có 5 dấu hiệu này

Bỏ ngay thực phẩm nếu chúng có 5 dấu hiệu này

304
0

Ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống giúp bạn và gia đình có một cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, sử dụng thực phẩm hỏng, quá hạn,…có thể khiến cơ thể tích tụ chất độc. Trong một vài trường hợp, việc sử dụng các loại thực phẩm không tươi có thể gây ngộ độc. Là bà nội trợ thông thái, cùng Mùa gió heo may bỏ túi ngay 5 đặc điểm nhận dạng thực phẩm đã hỏng không nên “luyến tiếc” để tránh hại mình hại gia đình bạn nhé.

Thực phẩm xuất hiện đốm nấm mốc, trắng đen

Là các bào tử nấm nhỏ thường xuất hiện và lây lan nhanh chóng khắp bề mặt thực phẩm như: bánh mì, phô mai, trái cây,… có thể quan sát bằng mắt thường. Nấm mốc ở thực phẩm thường xuất hiện ở những thực phẩm để lâu hoặc không được bảo quản hợp lý.

Người ta ước tính rằng có khoảng gần 40% số loài nấm mốc đã được biết đến có thể sản sinh ra độc tố, tuy khác nhau nhưng ít nhiều đều nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các độc tố nấm đều độc, tuy nhiên mức độ độc của chúng cũng khác nhau, vì vậy khi xâm nhập vào cơ thể chúng gây bệnh không giống nhau. Nấm độc khi vào cơ thể có thể gây bệnh, dị ứng và các vấn đề về hô hấp cho nên tuyệt đối không được ăn khi thực phẩm của bạn đã có dấu hiệu bị lên nấm.

Thực phẩm thay đổi màu sắc

Thức ăn được lưu trữ quá lâu, thậm chí trong ngăn đá tủ lạnh vẫn có thể bị vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển làm thay đổi màu sắc thông thường. Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi màu sắc ở thực phẩm rõ ràng bằng mắt thường. Một số thực phẩm bạn có thể dễ thấy như món thịt để ở ngăn đông bị nhạt mày hoặc có màu xanh lục. Đây chính là biểu hiện của việc thực phẩm bị đổi màu, biến chất và bạn không nên sự dụng chúng để chế biến món ăn nữa.

Thực phẩm bốc mùi

Bốc mùi có lẽ là dấu hiệu dễ nhận biết thực phẩm đã hỏng, ôi thiu và cần sớm loại bỏ. Các bà nội trợ thường có thói quen bảo quản thực phẩm còn dư sau bữa ăn vào ngăn mát tủ lạnh và ăn dần vào các ngày sau đó để tránh lãng phí. Nhưng các bà nội trợ không hiểu rằng, những thực phẩm này không hề còn dinh dưỡng ngược lại đến 9 phần độc. Thực phẩm vẫn có thể sử dụng trong ngày sau sau đó, tuy vậy nếu bạn ngửi thấy mùi lạ trong lúc mở tủ lạnh ra, khi đó hãy kiểm tra xem thực phẩm nào đã có mùi hôi, ôi thiu, mùi chua… thì hãy lấy ra rồi làm sạch chỗ tủ lạnh vừa đặt phần thức ăn bốc mùi đó để tránh vi khuẩn xâm nhập vào những thực phẩm bên cạnh hay chưa, tránh việc bạn tiếp tục sử dụng thực phẩm hỏng mà bản thân không hề biết.

Thực phẩm nổi bong bóng

Trừ khi nấu ăn trên bếp, nếu bạn phát hiện tình trạng nổi bong bóng khi vừa lấy thực phẩm từ tủ lạnh, bạn nên vứt bỏ chúng. Bởi vì nó đã trở thành nơi sinh sản màu mỡ của vi khuẩn.

Với những thực phẩm đã nấu chín, đây được coi là cách nhận thực phẩm ôi thiu khá cơ bản.

Những thực phẩm này đã có vi khuẩn sinh sôi, phát triển ở trong đó, nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Thực phẩm bị thay đổi kết cấu, mềm nhũn

Trường hợp mềm hoặc nhũn thường gặp nhiều ở rau củ, quả, bạn có thể dùng mắt và tay để kiểm tra độ tươi ngon của thực phẩm từ đó đi đến quyết định có loại bỏ chúng hay không. Bên cạnh hiện tượng mềm, nhũn chúng có thể bị teo lại hoặc héo úa, mọc mầm, đổi màu,…trong các trường hợp thực phẩm xuất hiện các hiện tượng này cũng cần phải loại bỏ ngay.

Đối với một số thực phẩm quen thuộc, bạn có thể vận dụng các mẹo nhỏ “nhận diện thực phẩm hỏng” sau đây để phân biệt và sử dụng thực phẩm an toàn:

– Khoai tây: Nếu những củ khoai tây xuất hiện vỏ màu xanh không đều thì có nghĩa là chúng đã bị hỏng. Bởi vì, chất độc solanine đã hình thành ở trong củ khoai tây, bạn ăn phải thì có thể bị ngộ độc.

– Trứng: Nếu trứng để nhiệt độ trong phòng thì chỉ có thể sử dụng trong 1 tuần. Còn bảo quản trong tủ lạnh thì có thể kéo dài đến 4 – 5 tuần. Để biết được trứng đã hỏng hay chưa bạn có thể kiểm tra bằng cách thả vào cốc nước đầy. Nếu trứng chìm xuống đáy cốc thì vẫn còn tươi và đảm bảo chất lượng. Nếu quả trứng nổi lên và nằm ngang thì đã hỏng, bạn không nên ăn.

– Đồ đóng hộp: Nếu chúng bị lõm, nứt hoặc méo mó hình dạng bên ngoài thì chắc hẳn vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào phần bên trong hộp.

Nếu thực phẩm có những dấu hiệu kể trên thì bạn tuyệt đối không nên tiếc của mà hãy loại bỏ chúng ngay nhé!

Sưu tầm

Previous articleTrà khô và muối: 4 công dụng bất ngờ đảm bảo bạn chưa biết tới
Next articleGiảm cân hiệu quả hơn nhờ lựa chọn tinh bột phù hợp