Home Tâm Lý Gia Đình Duy trì tình thân họ hàng: nên cách nhau 1 cánh cửa

Duy trì tình thân họ hàng: nên cách nhau 1 cánh cửa

486
0

Dẫu là người nhà, là họ hàng thân thiết cũng nên cách nhau 1 “cánh cửa”. Nghĩa là dẫu thân thích đến mấy cũng nên có những giới hạn, có vậy thì mới có thể bền chặt lâu dài.

Nên hiểu rõ khoảng cách “cánh cửa” được nhắc tới ở đây không phải là khoảng cách về mặt tình cảm, quan tâm, sẻ chia,…mà là khoảng cách nhất định trong đời tư cá nhân của mỗi người. Và bởi vì mỗi người dù là quen hay lạ, thân hay sơ đều có những không gian riêng tư cần được tôn trọng.

Khoảng cách về nơi chốn

Giữ khoảng cách với họ hàng, thân thích, là điều cần thiết trong cuộc sống. Họ hàng nếu ở quá lâu dễ khiến ta chán ghét. Cùng là người họ hàng đó, lâu lâu đến nhà lại khiến ta vui, là khách quý, được trông ngóng lại đon đả mời chào, tình cảm cứ thế được bồi lắp.

Đây không phải là sự ích kỷ, càng không phải là sự nhỏ nhen, đây chỉ đơn giản là bản năng của con người. Cái gì, vật gì, ai đó nếu ở cận kề quá lâu sẽ sinh nhàm chán, mặc định coi là điều hiển nhiên. Là con người làm gì có ai hoàn hảo, việc ở gần quá lâu khiến chúng ta bộc lộ nhiều thói quen, cách hành xử không tốt theo thói quen hàng ngày. Điều này dễ khiến người bên cạnh cảm thấy khó chịu, mỏi mệt nhưng lại không thể nói ra vì ngại 2 chữ họ hàng. Không chỉ riêng họ hàng mà cả là bạn bè, người yêu,…mang soi trên hệ quy chiếu về khoảng cách giữa người với người, hạn chế ở gần nhau đều cho kết quả tương tự.

Vậy nên dẫu là họ hàng, vẫn nên gặp mặt nhau dăm ba lần trong tháng để có thể trân quý và thương mến nhau như điều mà nó vốn dĩ phải thế.

Khoảng cách về tiền bạc

Mọi mối quan hệ, nếu muốn vững bền nên bắt đầu bằng việc tách bạch rạch ròi mối quan hệ và tiền bạc trong đó có cả tình thân, họ hàng. Người ta không thể phủ nhận sức mạnh của đồng tiền đối với cuộc sống. Đồng tiền đôi khi khiến họ tha hóa và biến chất, mất đi con người thật mà ta từng biết về họ.

Ngó ra xã hội, những vụ họ hàng vì tiền mà phản bội, tính kế người thân là chuyện xảy ra như cơm bữa.

Khi chúng ta tính toán tiền bạc rõ ràng, không biểu hiện chúng ta là người nhẫn tâm, vô tình. Mà đó là một cách sòng phẳng nhất, tránh mâu thuẫn tốt nhất với những người thân.

Không nên can thiệp chuyện nhà quá sâu

Ngoài ra, cũng không nên can thiệp đến chuyện nhà của họ hàng, chúng ta phải hiểu:

Mỗi gia đình đều có những xung đột khác nhau. Nếu bạn không hiểu, đừng tùy tiện bày tỏ ý kiến.

Việc đào quá sâu, can dự nhiều không phải là quan tâm mà chỉ khiến bản thân chúng ta thêm khó chịu.  

Đừng để “khuyên quá hóa dở”, có thân cách mấy cũng đừng tùy tiện dùng quan hệ huyết thống để can thiệp. Việc nhà của người khác chính là việc riêng tư của họ.

Đặc biệt trong xã hội hiện nay, mối quan hệ giữa người với người thực sự rất phức tạp. Có đôi lúc, đóng cửa lại, quản tốt việc của mình, sống ổn cuộc đời mình, mới là cách làm thông minh nhất!

Đứng dưới góc độ người thân, thay vì can dự, tọc mạch, chúng ta hãy luôn sẵn sàng là chỗ dựa tinh thần, là bến đỗ mà họ hàng có thể tìm đến tâm sự, hỗ trợ khi cần. Đó mới chính là điều tuyệt nhất ta có thể làm.

Thân thiết vừa đủ, giữ khoảng cách nhất định dù là người thân cũng là cách khiến mối quan hệ này trở nên bền chặt.

Previous articleSau khi trải qua nhiều sóng gió, đàn ông tuổi 50 như khung trời bình yên
Next articleKhông sợ tuổi nhiều theo năm tháng, chỉ sợ tâm hồn sớm đã cạn như hồ mùa hạn