Home Sống Khỏe Bệnh Thường Gặp Cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, dẫn tới thực phẩm bị ôi thiu. Nếu không cẩn thận trong việc ăn uống thì khả năng bị ngộ độc thực phẩm rất cao. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm vào mùa hè.

1152
0

Nấu chín thịt

Thịt là nơi trú ngụ của nhiều mầm bệnh, ví dụ vi khuẩn E.coli thường có trong thịt bò. Nếu không được nấu chín, các mầm bệnh vẫn sống sót và dẫn tới ngộ độc. Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, chúng ta phải nấu chín kĩ thức ăn trước khi ăn. Thịt phải chuyển sang màu nâu đỏ hoàn toàn, tuyệt đối không ăn thịt còn màu đỏ hồng.

Giữ vệ sinh

Giữ vệ sinh là một nguyên tắc cơ bản để đảm bảo sức khỏe, và việc này đặc biệt quan trọng trong mùa hè. Luôn luôn rửa sạch tay thật kĩ trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi vuốt ve, chạm vào thú vật. Bên cạnh đó dụng cụ nhà bếp cũng phải đảm bảo vệ sinh.

Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gây cảm giác khó chịu. Hãy luôn nhớ rằng chất lượng bữa ăn quan trọng hơn số lượng. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng thực phẩm quá hạn, có mùi  vị lạ bất thường, hoặc bị ôi thiu, nổi nấm mốc… Ngoài ra bạn cũng hạn chế  việc ăn ăn uống bên ngoài vì thức ăn bên ngoài thường rất khó kiểm soát được vệ sinh. Chúng ta cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu probiotic vì chất này hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Đặt nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Bạn nên bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Nhiệt độ tủ lạnh nên đặt ở khoảng 5 độ để đảm bảo thực phẩm không bị hư hỏng. Cất giữ thịt và cá chưa chế biến trong bao kín và nếu chưa sử dụng ngay thì bạn nên để ở ngăn đông. Giữ các loại thực phẩm dễ ôi thiu dưới 50C (410F). Đối với các thực phẩm thừa, không để quá 4 giờ và phải hâm kỹ trước khi ăn.

Không tự dùng thuốc

Ngộ độc thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng. Nếu phát hiện bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc thực phẩm, chúng ta không nên tự ý dùng thuốc mà hãy tới gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

Hi vọng với những lưu ý trên, bạn sẽ phòng ngừa được căn bệnh ngộ độc thực phẩm và tận hưởng một mùa hè thật ý nghĩa bên những người thân yêu của mình.

 

Previous articleTăng lương vẫn chưa đủ sống!?
Next articleVì sao những cụ già 80 tuổi ở Nhật Bản vẫn làm việc?