Home Chưa được phân loại Nỗi lòng của cha mẹ khi con gái đi lấy chồng

Nỗi lòng của cha mẹ khi con gái đi lấy chồng

5443
0

Gia đình tôi có đúng một cô con gái, khi con đến tuổi trưởng thành cần phải có một hướng đi riêng cho cuộc sống không thể mãi sống với ba mẹ được thì lúc đó tôi và ông xã lại lo lắng về việc tìm một chàng rể xứng đáng với con mình. Năm con 25 tuổi,  vẫn chưa dắt được chàng nào về nhà thăm hỏi bố mẹ, lòng tôi sốt ruột khi con mình vẫn nhởn nhơ không một ý niệm về việc lập gia đình. Hỏi thì lúc nào cũng :” Con công việc chưa ổn định, chưa lo được cho bản thân thì sao có thể lấy chồng được “ hay “ Con chưa có người yêu thì làm sao lấy chồng được, ba mẹ cứ giục con hoài à …” thế là hết năm này qua năm khác ngày cả khi công việc đã ổn định cô vẫn chưa cho ba mẹ yên tâm về một chàng rể.

Vẫn biết chuyện yêu đương thời nay không thể cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy được, các con có quyền quyết định cuộc sống của mình, cha mẹ là chỗ dựa là nơi cho con những lời khuyên , góp ý chọn sao cho đúng người, đạo đức ra sao, đối nhân xử thế như nào, rồi là người tử tế biết giao thiệp không? Các con chọn được một người để đi đến khi đầu bạc răng long không phải là dễ dàng, ngoài tình yêu thương còn phải biết cảm thông, chấp nhận thay đổi mình vi đối phương. Năm con 28 tuổi, ba mẹ mới nhận được tin vui từ con khi dẫn về ra mắt một chàng trai, không quá đẹp nhưng khôi ngô nhanh nhẹn, ngoan ngoãn lễ phép. Ngày con lên xe hoa, họ hàng ai ai cũng vui mừng, vì trồng cây cũng đã có ngày hái quả, coi như môt phần báo đáp đượccông sinh thành của cha mẹ.

Trong gia đình ba và con gái rất ít khi nói chuyện với nhau, cái gì cũng thủ thỉ to nhỏ với mẹ mà, chỉ khi có chuyện quan trọng mới nói ba để xin ý kiến, lời khuyên răn của ba. Ba với con gái là hai thái cực âm dương nhưng lại hút nhau, bời cha luôn cưng con gái, thương con thân gái mỏng manh, yếu đuối, lấy được người chồng tử tế, đạo đức thì sướng, ấm no hạnh phúc. Còn thân phận hẩm hiu lỡ yêu ai mà mù quáng không biết đường về thì cũng như mất đi nửa phần đời còn lại, đau khổ và chông gai.

Ba dắt ta con lên lễ đường trao con cho người mà con yêu, nguyện lòng chúc các con hạnh phúc, sống hòa thuận từ nay gia đình hai bên như một, con là dâu nhà người nên phải sống lễ phép, hiếu thảo chăm sóc ba mẹ chồng như cha mẹ mình, anh em hai bên cư xử hòa thuận. Con dù lớn nhưng vẫn còn nhiều ngây dại, nên đôi khi vẫn làm người khác đau lòng chính vì lẽ đó mà con cần phải khéo léo trong cư xử.

Người cha mang dáng vóc cứng cỏi là trụ cột trong nhà nên rất hiếm khi thể hiện sự yếu mềm, thương con những không thể giữ con mai được, trời sinh voi sinh cỏ, trưởng thành phải lo cho cuộc sống, các cụ có câu: “ Trẻ cậy cha, già cậy con” nay con đã tìm được một người bạn đời, cùng người ấy vun đắp cho tổ ấm bé nhỏ của mình. Con sống tốt, hạnh phúc là niềm vui mừng của cha mẹ.

Sau đó ông xã tôi nói mấy điều với con rể: Con là người mà can gái ba yêu thương, là người chia sẻ mọi buồn vui, chăm sóc và cùng con gây dựng mái ấm gia đình. Con là người đàn ông, phải tự chủ được kinh tế trong gia đình, nghĩa vụ của người vợ là giữ lửa yêu thương trong nhà, người chồng là lo toan trang trải cho cuộc sống gia đình. Như vậy không có nghĩa là con phải đi làm quần quất suốt ngày còn vợ con chỉ ở nhà lo con nước, xã hội phát triển nam nữ ngày càng bình đẳng, ai cũng phải lo toan việc nhà, việc nước, đấy là bổn phận. Phụ nữ hay tủi thân vì những ngày chỉ một mình mình trong bốn bức tường với tiếng khóc o oe của con trẻ, rồi sẽ mệt mỏi vì thức đêm chăm con, sẽ già đi nhanh chóng, sức khỏe cũng yến dần sau mỗi lần sinh nở. Chỉ còn người chồng có trách nhiệm, lo lắng và san sẻ công việc gia đình với mình đó cũng là niềm vui khó tả. Ba trao cho con người con gái ba thương quý, mong các con yêu nhau, sống hòa thuận sớm cho ba mẹ có cháu bồng bế vui chơi khi tuổi già, các con như vậy cha mẹ mới an lòng sống khỏe mạnh.

ST

Previous articleVai trò của dưỡng sinh và những lưu ý khi luyện tập dưỡng sinh dành cho người cao tuổi
Next articleDa gà, phao câu ăn nhiều dễ gây ung thư?