Home Sống Khỏe Bài Thuốc Hay Gan nhiễm mỡ và những điều cần lưu ý

Gan nhiễm mỡ và những điều cần lưu ý

Lúc đầu chỉ là bệnh gan nhiễm mỡ đơn giản, theo thời gian sẽ thành viêm gan nhiễm mỡ rồi phát triển thành gan nhiễm mỡ xơ hóa, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.

1666
0

Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh nguy hiểm, nhất là đối với những nhóm người sau:Những người bị béo phì, những người dinh dưỡng kém, những người thường xuyên uống rượu, thức đêm, những người bị bệnh tiểu đường, người phải dùng thuốc lâu dài, những người ít kiểm tra sức khỏe.

Triệu chứng của người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

 Chán ăn, mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, đầy hơi trướng bụng.Mệt mỏi, da nhiễm vàng. Cổ thường to, thô hơn cổ người bình thường. Thiếu vitamin: hay bị những bệnh khác như viêm lưỡi, viêm nhiệt miệng, da có vết bầm tím, chảy máu chân răng, chảy máu cam.

Gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ: bình thường, lượng mỡ trong gan chiếm 1 đến 4%, nếu siêu âm cho thấy hàm lượng mỡ vượt quá 5% là gan đã bị nhiễm mỡ mức độ nhẹ, 10% là mức độ trung bình, vượt quá 25% là mức độ nặng. Nên định kì đến bệnh viện làm các xét nghiệm về gan để biết gan có bị tổn thương hay không. Nếu để gan bị tổn thương nghiêm trọng sẽ không chữa được nữa.

Gan nhiễm mỡ còn dự báo các bệnh khác: Nếu xuất hiện vấn đề về gan, khi đi xuất nghiệm nên xét nghiệm luôn mỡ máu, đường huyết, huyết áp…

Chế độ ăn uống

Không nên chỉ ăn đồ chay và hoa quả.

Ăn chay gây thiếu hụt protein, làm giảm sự hợp thành lipoprotein gây cản trở cho quá trình vận chuyển mỡ trong gan, làm bệnh nặng thêm.

Lượng đường trong hoa quả cao, ăn nhiều có thể gây rối loạn chuyển hóa glucose, không tốt cho đường huyết. Khi lượng đường quá nhiều có thể chuyển thành chất béo, làm bệnh gan nhiễm mỡ nghiêm trọng hơn.

Cách ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Đừng ngồi một chỗ: Nên tập thể dục, các bài vận động nhẹ, tranh thủ đi bộ mọi lúc mọi nơi, những hoạt động này giúp tăng cường chức năng gan.

Giảm trọng lượng, giảm mỡ vùng eo.

Uống cà phê nguyên chất: Cung cấp một lượng cà phê nguyên chất phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm nguy cơ nhiễm mỡ của gan, mà còn có thể tăng cường sức khỏe cho gan.

Uống trà thảo mộc cũng rất tốt cho gan, ngăn ngừa bệnh xơ gan.

Cắt giảm đường, bổ sung nghệ, bột cà ri vào chế độ ăn uống: Nghệ có chứa hoạt chất curcumin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu các tác động xấu của bệnh gan nhiễm mỡ và các vấn đề về gan khác. Trong bột cà ri có chứa nhiều loại như quế, gừng, mù tạt, … cũng giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn và có lợi cho gan.

Ăn nhiều thực phẩm chứa omega-3 như cá hồi, cá mòi, hạt chia, hạt lạnh, óc chó và các sản phẩm từ đậu nành. Nên ăn ít đồ nhiều dầu, nhiều béo, nhiều ngọt.

Nếu phát hiện mình bị bệnh gan nhiễm mỡ, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, bạn cần tham khảo bác sĩ để có chế độ ăn uống hợp lí, khoa học hơn.

 

Previous articleLợi ích không ngờ từ đàn guitar cho tuổi trung niên
Next articleBí quyết để có làn da đôi mươi như phụ nữ trung niên Nhật Bản