Home Nổi Bật Các phương pháp đuổi muỗi đơn giản, hiệu quả nhất

Các phương pháp đuổi muỗi đơn giản, hiệu quả nhất

Tại các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, muỗi là loại côn trùng gây hại phổ biến nhất. Vào mùa hè và mùa mưa, muỗi phát triển rất nhanh gây nên nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản... Nguy hiểm hơn gần đây muỗi cũng là tác nhân trung gian khiến virus Zika bùng nổ trên diện rộng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các phương pháp phòng trừ, xua đuổi muỗi hiệu quả nhất.

2910
0

 1 Đuổi muỗi bằng việc sử dụng các loại tinh dầu

Sử dụng tinh dầu là phương pháp đuổi muỗi vô cùng hiệu quả. Ngoài khả năng đuổi muỗi, tinh dầu còn đem đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể lẫn mùi hương dịu nhẹ, hấp dẫn cho cả căn phòng. Để sử dụng tinh dầu đuổi muỗi, bạn hãy sử dụng đèn xông hoặc máy khuyếch tán để hương thơm của tinh dầu có thể lan tỏa khắp phòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt lên quần áo, pha loãng với nước để bôi trực tiếp lên da, pha cùng nước lau nhà hoặc xịt trực tiếp trong phòng. Những tinh dầu phù hợp để đuổi muỗi nhất là tinh dầu sả, bưởi, bạch đàn, oải hương và bạc hà.

2 Đuổi muỗi đơn giản với xà phòng, nước rửa bát

Đuổi muỗi với xà phòng, nước rửa bát là phương thức đơn giản, dễ làm nhất, thường được áp dụng tại nông thôn đặc biệt là ở các khu vực có rất nhiều muỗi. Cách làm đơn giản chỉ là pha xà phòng, nước rửa bát vào đĩa, chén hoặc thau nhỏ rồi đặt ở sau nhà. Muỗi sẽ tìm đến các vị trí này thay vì bay vào nhà. Dung dịch xà phòng, nước rửa bát cũng sẽ phân hủy lượng trứng mà muỗi sinh ra.

3 Đuổi muỗi bằng cách sử dụng máy hút bụi

 Đối với cách làm này, bạn chỉ việc sử dụng máy và hút kĩ tại các kẽ hở, góc bàn, ghế, gầm giường ở trong nhà. Muỗi sẽ bị máy hút vào máy và chết đi. Phương pháp này tuy tiện lợi nhưng chỉ phát huy tác dụng khi trong nhà có quá nhiều muỗi.

4  Đuổi muỗi khi đốt vỏ quýt

 Để thực hiện mẹo nhỏ này, các bạn cần giữ lại vỏ quýt sau khi ăn rồi đem phơi khô. Mỗi khi cần đuổi muỗi, bạn chỉ việc lấy vỏ quýt ra và đốt tại khu vực có nhiều ruồi muỗi. Ngoài khả năng xua đuổi côn trùng, mùi khói phát ra từ vỏ quýt còn giúp bạn khử được mùi hôi, ẩm ướt khó chịu của căn phòng. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là hiệu quả chỉ kéo dài trong khoảng một buổi sau khi đốt.

5 Trồng một số loại cây chuyên trị muỗi ở trong nhà

Thay vì những phương pháp ngắn hạn kể trên, trồng một số loại cây chuyên trị muỗi đem đến những hiệu quả lâu dài hơn. Những loài cây này còn đem đến cảm giác thiên nhiên dễ chịu ở ngay trong chính ngôi nhà của các bạn.

Sả là loại cỏ dễ tìm, dễ sống, chứa nhiều tinh dầu giúp phát huy hiệu quả cao nhất trong việc xua đuổi muỗi. Để trồng sả, bạn chỉ cần mua sẵn ở chợ về, cắt bỏ phần lá bên trên rồi đem trồng vào chậu.

Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn và trồng các loại cây như: tỏi, húng lủi (bạc hà), tía tô, hoa cứt lợn, cúc vạn thọ, húng quế… Nếu bạn không ngại mùi hương của tỏi, hãy cắt nhỏ vài lát và rải quanh nhà. Tỏi cũng là một loại gia vị có khả năng chống muỗi rất tốt.

Trên đây là một số cách phòng, chống muỗi đơn giản, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Mặc dù vậy, để đạt được khả năng chống muỗi tốt nhất, các bạn nên chú ý, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng nhất có thể. Chúc bạn một ngày khỏe mạnh, hạnh phúc.

Previous articleInternet giúp người cao tuổi giảm bệnh trầm cảm
Next articleThấu hiểu 9 nỗi niềm trong đời để sống thanh thản hơn