Home Lời Hay Ý Đẹp Đời người dài ngắn bao lâu?

Đời người dài ngắn bao lâu?

394
0

Đời người dài ngắn bao lâu? Có người nói 60 năm, có người nói dài hơn. Đáp án nào là đúng? Một đời người giản đơn chỉ kéo dài 3 ngày: hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Ngày mới tấm bé, ta đứng ở điểm xuất phát của cuộc đời, tự nhìn một cuộc đời dài rộng đến thế, ta lại thấy cuộc đời dài ghê. Rồi cũng từ đây mà mong mau chóng lớn khôn, để tung hoàng ngang dọc. Đến tuổi 20 đầy sức trẻ và hoài bảo cuộc đời phía trước mới tươi sáng làm sao, ta cứ tin rằng bản thân có thể gỡ bỏ mọi rào cản. Tuổi 40 ào đến như một cơn gió, qua nhiều va vấp, cuộc đời đến đây bỗng ngắn lại, tuổi trẻ đã bỏ lại sau lưng, tuổi già đang chờ lúc ập tới, bỗng thấy cuộc đời dài ngắn đến vô thường, còn bao nhiêu năm để mà “sống”.

Ta hỏi thời gian: “Một đời người dài ngắn bao lâu?”

Thời gian trả lời: “Chỉ có ba ngày mà thôi”.

Cuộc sống của một người chỉ kéo dài có ba ngày: hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Dù là ngày tấm bé cùng đôi mắt trong vắt, tuổi 20 với nhiều ước mơ, tuổi 40 với đôi mắt đục màu sương gió,…cuộc đời ta cứ thế gói gọn trong: quá khứ, hiện tại và tương lai hay chính là hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Cho dù ngày hôm qua tốt như thế nào, nó sẽ trở thành quá khứ. Thật vậy, không ai có thể sống mãi trong quá khứ, và cũng chẳng có ai sống cho tương lai. Quá khứ như trang sách cũ, thỉnh thoảng ta có thể lật giở, đôi khi đọc lại những trang sách từng yêu nhưng chẳng ai còn nghiền ngẫm. Đã sống ở hiện tại sao còn muốn trở về nơi đã mất?

Dù hôm nay có tệ đến đâu, chúng ta vẫn cần trân trọng, bởi có ta của hiện tại mới có ta của tương lai. Va vấp đấy, sai lầm đấy,…nhưng đã sao? Đó vẫn là ta, là cuộc đời mà ta cần trải. Hiện tại chính là nơi duy nhất sở hữu cuộc sống này. Bởi thời gian không bao giờ quay đầu lại, nên cuộc sống cũng không phải hối tiếc.

Và ngày mai, chúng ta phải luôn cố gắng. Bởi ta không phải là thầy tiên tri với đôi mắt nhìn thấu kiếp người, vậy nên tương lai có thành bại cũng chính nhờ sự cố gắng ở hôm nay.

Biết trân trọng hiện tại, thì thời gian chính là liều thuốc hạnh phúc. Nếm trải vị ngọt của thời gian, bạn có thể tiến về phía trước và sống trọn những tháng ngày tươi đẹp. 

Đời người có bao lâu mà hửng hờ! Trân trọng quá khứ nhưng đừng luyến tiếc, quý trọng hiện tại nhưng đừng quá mơ mộng!

Sưu tầm

Previous articleCòn tồn tại…là điều quý giá nhất
Next articleKhó khăn khiến cuộc sống càng thêm màu sắc