Home Sống Khỏe Bệnh Thường Gặp Đau bụng sau khi ăn, có phải bạn đang bệnh?

Đau bụng sau khi ăn, có phải bạn đang bệnh?

401
0

Một số người trong chúng ta thường gặp tình trạng ăn xong liền đau bụng. Tình trạng này lặp lại thường xuyên khiến nhiều người tự hỏi đây có phải là một căn bệnh? Cùng Mùa gió heo may tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Đau bụng sau khi ăn xong không phải là một cảm giác dễ chịu, đa phần cơn đau bụng sau ăn gây nên cảm giác khó chịu như chướng bụng, buồn nôn khiến người mắc phải cảm thấy khá không thoải mái. Có nhiều nguyên do gây nên tình trạng đau bụng sau ăn

Chắc hẳn mọi người đã từng trải qua tình cảnh “con mắt to hơn cái bụng” nên ăn nhiều hơn so với nhu cầu và chịu đựng hậu quả ngay sau đó: Buồn nôn, chướng bụng, khó thở. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau bụng sau khi ăn dẫu cho lượng thực phẩm không không quá nhiều thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài vấn đề.

Có nhiều nguyên do dẫn đến đau bụng sau ăn, trong đó có đến 6 nguyên do chính thường gặp:

 Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều có thể là lời giải thường gặp cho chứng đau bụng sau ăn. Thói quen ăn quá nhiều hoặc quá nhanh khiến dạ dày không kịp làm việc, đây cũng chính là nguyên do khiến hệ tiêu hóa trở nên khó chịu, đau bụng. Tình trạng ăn quá nhiều so với nhu cầu cơ thể nếu kéo dài có thể khiến cơ bắp trở nên căng cứng. Rèn luyện thói quen thở chậm, sâu trước khi ăn có thể giúp cơ bắp thư giãn, từ đó hạn chế nguy cơ đau bụng.

Dị ứng thức ăn

Đau bụng sau ăn cũng có thể là nguyên do của chứng dị ứng thực phẩm thường gặp ở một số người. Dị ứng thực phẩm xảy ra khi cơ thể nhận diện một loại thực phẩm nào đó trở thành đối tượng gây nguy hại cho cơ thể. Hệ thống miễn dịch ngay lúc này sẽ tạo các kháng thể để chống lại loại thực phẩm được cho là không tương thích. Đau bụng chính là tín hiệu đầu tiên cơ thể dùng để báo cho bạn “đây là loại thực phẩm không phù hợp”. Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng thường gặp như: sữa, trứng, lúa mì, cá, động vật có vỏ,…

Chứng trào ngược dạ dày (GERD)

Cảm giác đau bụng cũng như ợ nóng là triệu chứng phổ biến cho tình trạng trào ngược dạ dày. Sau bữa ăn, thực phẩm đôi khi di chuyển ngược lên thực quản, gây đau hoặc nóng rát ở ngực cùng với vị chua đọng lại vùng cổ họng. Do vậy, nếu việc đau bụng không phải do thực phẩm, có thể bạn nên nghĩ đến vấn đề này.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày thường xảy ra với những người có chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành. Bạn có thể xác định bản thân có bị viêm dạ dày hay không thông qua tình trạng viêm và sưng của niêm mạc dạ dày. Viêm dạ dày kéo dài đặt người bệnh trạng viêm đau, đây cũng chính là nguyên do khiến người bệnh có cảm giác đau bụng sau ăn. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn ăn các món cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ. Nếu bạn có đầy đủ những dấu hiệu trên, có thể chứng đau bụng sau ăn của bạn là do viêm dạ dày.

Táo bón

Tình trạng táo bón xảy ra khi phân di chuyển qua đường tiêu hóa quá chậm và không thể đào thải dễ dàng như thông thường. Táo bón mạn tính có thể gây đau dạ dày và đầy hơi. Sau khi bạn ăn, cơ thể cũng sẽ cố gắng tiêu hóa thức ăn mới và các triệu chứng trên dường như cũng trở nên khó chịu hơn.

Stress gây đau bụng sau khi ăn

Stress có thể gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với cơ thể trong đó có các cơn đau bụng sau khi dùng bữa. Stress có thể khiến cơ bắp trở nên căng thẳng, gây khó chịu và đau bụng sau khi dùng bữa. Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định trạng thái tâm lý sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu sau mỗi bữa ăn.

Mặc dù có nhiều nguyên do khác nhau dẫn đến cơn đau bụng sau ăn của bạn, nhưng nếu biết tìm cách cải thiện, cơn đau bụng thực sự có thể thuyên giảm bằng một số cách thức như: Chườm ấm, Uống nước, bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, uống trà gừng hoặc quế ấm,… Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia bữa ăn thành các khẩu phần nhỏ, nhiều bữa nhỏ để tránh trường hợp ăn quá nhiều, bổ sung nhiều nước, hạn chế các thực phẩm cay, nóng, dầu mỡ, bổ sung nhiều chất xơ từ trái cây và rau củ quả tốt cho sức khỏe.

Sưu tầm

Previous articleKhó khăn khiến cuộc sống càng thêm màu sắc
Next article5 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa sáng